วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

5.คุณธรรมและจริยธรรมในการใช้อินเทอร์เน็ต

              อินเทอร์เน็ตมีการติดต่อสื่อสารที่เป็นไปอย่างรวดเร็วซึ่งอินเทอร์เน็ตมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเท่าใด ย่อมมีผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบ ดังนี้
5.1.ผลกระทบทางบวก
1.ทำให้มีการติดต่อสื่อสารในเครือข่ายขนาดใหญ่ คือ ทำให้คนในสังคมติดต่อสื่อสารได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา
2.ช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน เช่น การติดต่อสื่อสารผ่านอีเมล  การประชุมทางไกลผ่านเครือข่าย
3.ช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษา ทำให้เกิดการศึกษารูปแบบใหม่กระตุ้นความสนใจของผู้เรียนให้เกิดความสนุก  ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ไดเตลอดเวลา ได้แก่ การศึกษาระบบทางไกลผ่านดาวเทียม (e-learning)
 


5.2.ผลกระทบทางลบ
1.ก่อให้เกิดความเครียดในสังคม คือ ทำให้คนในสังคมเข้าถึงข้อมูลมากมายมหาศาล สภาพสังคมจึงเปลี่ยนเป็นสังคมฐานความรู้หรือสังคมที่ใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงเกิดการแข่งขันด้านเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ซึ่งการตัดสินใจในการทำงานต้องใช่ข้อมูลที่มีคุณภาพ เพื่อให้ได้ตัดสินใจอย่างถูกต้อง ทำให้คนในสังคมเกิดความกดดันและเกิดความเครียดสูง
2.เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนาธรรมจากสังคมหนึ่งไปอีกสังคมหนึ่งซึ่งก่อให้เกิดค่านิยมอันไม่พึงประสงค์ขึ้นในสังคม เช่น การแต่งกายที่ไม่เหมาะสมของเยาวชน การติดเกมประเภทความรุนแรง เป็นต้น
3.เกิดช่องว่างระหว่างคนในสังคม เนื่องจากคนในสังคมใช้เวลาในการเล่นอินเทอร์เน็ตมากขึ้นทำให้การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมลดลง จนเกิดคำพูดที่ว่า ‘‘ เทคโนโลยีทำให้คนใกล้ไกลมากขึ้น แต่เทคดนโลยีก็ทำให้คนใกล้ไกลมากขึ้น’’ คือ เครือข่ายอินเตอร์เน็ตทำให้คนไกลสามารถสื่อสารได้เหมือนอยู่ใกล้ ในขณะที่คนใกล้เกิดความห่างไกลกัน เช่น คนในครอบครัวที่ต่างคนต่างคุยกับคนในอินเตอร์เน็ต จึงมีเวลาพูดคุยกันในครอบครัวน้อยลง
4.เกิดการละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล เนื่องจากอินเตอร์เน็ตเป็นโลกเสรีที่ให้ผู้คนสามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกันได้ แต่การแสดงความคิดเห็นที่ไร้ขอบเขต ย่อมส่งผลต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เช่น การนำข้อมูลส่วนบุคคลออกเผยแพร่ต่อสาธารณชน ซึ่งข้อมูลบางอย่างอาจไม่เป็นจริงหรือยังไม่ได้พิสูจน์ความถูกต้องการแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่รุนแรงต่อบุคคลผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นต้น
5.อาจก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ เช่นการล่อลวงผู้ที่เล่นอินเทอร์เน็ตและก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศ การเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายในแง่มุมต่างๆทั้งภาพลามกอนาจาร การพนันออนไลน์ การจำหน่ายของผิดกฎหมาย การส่งไวรัสไปทำลายข้อมูลผู้อื่น เป็นต้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น