วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

4.การใช้บริการต่างๆบนอินเทอร์เน็ต

                 อินเทอร์เน็ตช่วยให้เกิดการสื่อสารที่ไร้พรมแดนทั่วโลก ดังนั้นจึงมีการนำอินเทอร์เน็ตไปประยุกต์ใช้ในงานหลากหลายประเภท

4.1ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเมล(electronic mail หรือ   e-mail)

                เป็นบริการที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถรับส่งข้อความเพื่อติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร กับบุคคลอื่นๆได้อย่างรวดเร็วกว่าการใช้ระบบไปรษณีย์แบบดั้งเดิม นอกจากนี้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ยังสามารถส่งข้อมูลในรูปแบบอื่นๆนอกเหนือจากตัวอักษรได้อีกด้วย เช่น ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง เป็นต้น
                ในการส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ต้องมีการระบุที่อยู่ของผู้รับและผู้ส่ง ซึ่งเรียกว่าไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์แอดเดรส(e-mail Address)
                สำหรับรูปแบบของไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์แอดเดรสประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ชื่อผู้ใช้และชื่อเครื่องบริการ โดยใช้เครื่องหมาย@ คั่นระหว่าง 2 ตัวนี้เช่น

waraporn @ aksorn.com
                                                        ชื่อของผู้ใช้คือวราภรณ์      ชื่อของเครื่องบริการคือ aksorn.com

                เมื่อผู้ใช้ส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว ไปรษณีย์จะถูกเก็บไว้ที่เมลเซิร์ฟเวอร์(mail server) จนกระทั่งผู้รับมาเปิดอ่าน
               1)เว็บเมล(Web Mail) เป็นบริการรับส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ โดยผู้ใช้สามารถสมัครลงทะเบียนในเว็บไซต์ที่เปิดให้บริการได้ จากนั้นผู้ใช้จะได้รับไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์แอดเดรสและรหัสผ่าน เพื่อเข้าใช้บริการ ซึ่งเว็บเมลส่วนใหญ่จะให้บริการโดยที่ผู้ใช้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ


2.)พ็อปเมล (POP Mall) เป็นบริการไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์โดยใช้โปรมแกรมจัดการ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นโปรมแกรมจัดการไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์จะติดต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่รับ-ส่ง ที่นิยมใช่เช่น Microsoft Outiook , Windows Mail , Netscape Mill เป็นต้น
 


4.2 .การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล
การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล(File Transfer Protocal::FTP) เป็นการโอนจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง ซี่งอาจใกล้หรือไกลกัน ในการย้ายแฟ้มข้อมูลเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กำลังใช้อยู่และมีโปรมแกรมสำหรับโอนย้ายข้อมูล เรียกว่า เครื่องต้นทาง(local host) ทำหน้าที่เป็นลูกข่าย ส่วนคอมพิวเตอร์ที่ทำการติดต่อโอนย้ายข้อมูลเรียกว่า เครื่องปลายทาง (remote host) ทำหน้าที่เป็นแม่ข่าย ผู้ใช้งานโปรมแกรมเครื่องต้นทางจะต้องระบุเลยหมายไอพีของเครื่องปลายทางที่ต้องการใช้บริการ
                การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล มีการทำงาน 2 ลักษณะ คือ
1.get เป็นการโอนย้ายแฟ้มข้อมูลจากเครื่องปลายทางมายังเครื่องต้นทาง (download)
2.put เป็นการโอนย้ายแฟ้มข้อมูลจากเครื่องต้นทางไปยังปลายทาง (upload)
                การบริการมี 2 ลักษณะ ได้แก่
1.การโอนด้วยโปรมแกรมโอนย้ายข้อมูลทั้งที่เป็นแบบแจกฟรี (freeware) และแบบทดลองใช้ก่อน (shareware) เช่น WS_FTP  CuteFTP เป็นต้น
2.การโอนย้ายข้อมูลผ่าน Web  Browser

4.3.การแบกเปลี่ยนข่าวสารความคิดเห็น
                การแลกเปลี่ยนข่าวสารและความคิดเห็น (internet forum) เป็นบริการแลกเปลี่ยนข่าวสาร ความคิดเห็นของผู้คนผ่านสังคมอินเทอร์เน็ต  ซึ่งแนวโน้มล่าสุดของการใช้อินเทอร์เน็ต คือ ใช้เป็นแหล่งพบปะสังสรรค์เพื่อสร้างเครือข่ายทางสังคม(social network) มีเทคโนโลยีหลายรูปแบบเช่น ยูสเน็ต(usenet) บล็อก(blog)
1.)ยูสเน็ต(usenet) เป็นการบริการลักษณะการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารบนอินเตอร์เน็ต โดยต้องเข้าเป็นสมาชิก (subscribe) เมื่อเป็นสมาชิกแล้วก็สามารถดูข้อมูลข่าวสารที่อยู่ในหัวข้อนั้นได้และยังสามารถขอความคิดเห็น สอบถามปัญหา หรือตอบปัญหาของผู้อื่นในกลุ่มหัวข้อนั้นๆได้ สำหรับยูสเน็ตในเว็บไซต์ต่างๆได้มีการจัดแบ่งกลุ่มเป็นหัวข้อต่างๆเช่น กลุ่มการเมือง กลุ่มเทคนิคด้านคอมพิวเตอร์ กลุ่มดนตรี กลุ่มศิลปะ กลุ่มกีฬา เป็นต้น หากไม่ต้องการอ่านข่าวสารหัวข้อนั้นอีกก็สามารถยกเลิกการเป็นสมาชิก (unsubscribe) ของกลุ่มหัวข้อนั้นได้
 


2.)บล็อก(blog)  ย่อมาจาก เว็บบล็อก (webblog) ใช้ในการเขียนบันทึกเรื่องราว โดยเรียงตามลำดับเวลาเพื่อสื่อสารความรู้สึก มุมมอง ประสบการณ์ ความรู้ และข่าวสารโดยจะแสดงข้อมูลล่าสุดไว้ส่วนบนสุดของเว็บไซต์หรือบางครั้งเรียกว่า ไดอารีออนไลน์ (diary online) ข้อมูลหรือความเห็นจะถูกนำเสนอในบล็อกอาจจัดทำโดยบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่เป็นเจ้าของบล็อกหรือบุคคลที่มีความสนใจรวมกัน มีความเชี่ยวชาญเหมือนกันจนเกิดชุมชนบล็อก ผู้ใช้คนอื่นๆสามารถเข้ามาแสดงความคิดเห็นได้ด้วยเช่นกันและสามารถอ่านเรื่องราวที่เกิดขึ้นตามลำดับเวลาได้โดยข้อมูลหรือความเห็นสามารถนำเสนอในรูปของข้อมความภาพมัลติมีเดียทั้งนี้ผู้เขียน(blogger) ต้องระวังในการเขียนข้อมความลักษณะหมิ่นประมาทยั่วยุให้ผู้อื่นกระทำผิดกฎหมายซึ่งอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.  ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันบล็อกที่นิยมใช้ในประเทศไทยมีหลายเว็บไซต์ ที่นิยมใช้เช่น Hi5 , Facebook , Wikipedia , Youtube เป็นต้น


4.4.การสนทนาผ่านอินเทอร์เน็ต
1.)การสนทนาเป็นกลุ่ม  เป็นการสนทนาโดยคู่สนทนาจะพิมพ์ข้อความไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์จะส่งข้อความแสดงบนหน้าจอของคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่ร่วมสนทนาซึ่งต้องเป็นสมาชิกเพื่อรับชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเข้าสู่ระบบ โดยส่วนใหญ่เว็บไซต์จะแบ่งห้องสนทนา(chat room) เป็นกลุ่มหัวข้อต่างๆให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้บริการตามความสนใจตัวอย่างเว็บไซต์ เช่น Pantip.
 


2.)การสนทนาระหว่างผู้ใช้โดยตรง เป็นการสนทนาโดยมีเซิร์เวอร์บอกตำแหน่งของโปรมแกรมสนทนา(instant messaging) ของคู่สนทนาทำให้สามารถสนทนากับผู้อื่นได้โดยตรงทำได้ทั้งการพิมพ์ ส่งภาพกราฟิก เสียง ภาพเคลื่อนไหว  เสียง  นิยมใช้เช่น MSN messenger , Google Talk.Skype , ICQ, Jabber
 


4.5.บริการค้นหาข้อมูลอินเทอร์เน็ต
1.)ว็บไซต์ที่มีเครื่องมือหรือโปรแกรมการค้นหา(search engine) หาข้อมูลโดยการระบุคำสำคัญเพื่อค้นหาดว้ยโปรแกรมการค้นหา ข้อมูลจะคลอบคลุมทั้งข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เพลง ซอฟต์แวร์ แผนที่ ข้อมูลบุคคล กลุ่มข่าวและอื่นๆ ส่วนใหญ่จะค้นหาด้วยคำสำคัญ(keywords) ที่ป้อนเข้าไปและจะแสดงผลลัพธ์ที่ตรงหรือใกล้เคียงกับคำมากที่สุด ตัวอย่างเว็บไซต์ที่มีเครื่องมือการค้นหาที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ เช่น Google , Search



2.)เว็บไซต์ที่มีการจัดข้อมูลตามหมวดหมู่(web directories) เป็นเว็บไวต์ที่มีการรวบรวมข้อมูลเว็บไซต์ต่างๆในอินเทอร์เน็ตโดยแต่ละเว็บไซต์จะจีดเป็นหมวดหมู่ที่เหมาะสม เช่น Sanook , Yahoo





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น